Nhà thép tiền chế có bị sập không?

Nhà thép tiền chế có thể sập không?

Câu trả lời là : có!

Gió là nguyên nhân cốt yếu thường thấy dẫn đến sập đổ nhà thép trong thời gian gần đây.

nhà khung thép (8)
xây dựng nhà thép khung kèo tiền chế chất lượng không bị sập.

Thực ra, nhà thép khi đã được lắp dựng hoàn chỉnh thì không ngại vấn đề gió lớn hay gió giật. Vì khi đó, nhà thép đã là một hệ thống kết cấu vững vàng. Chỉ có thể sập do va chạm, gãy đổ trục kết cấu chính do tác động trực tiếp. Do cháy nổ gây biến dạng hoặc va đập mạnh và cột kết cấu.

Thời gian gần đây, nhiều nhà thép đang thi công bị sập đổ. Nguyên nhân có thể thấy trước tiên là do gió, gió giật, gió mạnh. Thế nhưng, nguyên nhân chủ yếu và khách quan nhất là thiết kế khung nhà thép sai và quy trình lắp dựng chưa đúng tiêu chuẩn, hoặc mức độ kết cấu bị rút giảm nghiêm trọng.

Các đội thi công của các công ty xây lắp nhà thép tiền chế thường mắc phải 1 lỗi căn bản sau: Lắp toàn bộ cột trước rồi mới lắp xà gồ và kèo, lỗi căn bản này dẫn đến khả năng đổ cột do bu lông neo bị nhổ nếu cột thép lắp lệch tâm hoặc gặp gió lớn, bởi trong lúc này, cột thép chỉ đứng nhờ vào bu lông neo

kiểm tra & bảo quản khung kèo thép (2)
các cấu kiện, khung kèo thép tiền chế

Lại có trường hợp dù đã lắp xong cả cột kèo xà gồ mà vẫn bị đổ bởi gió lớn, đó là do hệ tay chống xà gồ và hệ giằng khung cứng chưa được lắp đặt, bởi một khi vẫn chưa lắp hệ giằng thì hệ thống kết cấu vẫn đang trong dạng một hệ biến hình, mà một dạng biến hình thường tồn tại những điểm ” chết” của cả khung hệ thống, khi những điểm đó bị xáo động mạnh sẽ dẫn đến sự rung lắc toàn bộ khung công trình và dễ dàng gẫy đổ.

Placeholder Image

Vậy đâu là giải pháp cho việc này ?

Giải pháp đầu tiên là phải lắp dựng khoan giằng cứng ( thường là khoang thứ hai tính từ khoang đầu hồi), Ưu tiên lắp trước các cấu kiện cột – kèo- giằng-tay chống xà gồ và các cáp giằng tạm từ kèo xuống các cọc neo. Và cố gắng lắp giàn trải chứ không tập trung lắp hết 1 khu trong hệ thống khung kết cấu..

Sau khi đã hoàn thiện khung giằng cứng, điều tiếp theo là kiểm tra độ chính xác của khung kết cấu như cao độ, độ võng cho phép, dao động lệch cấu kiện,…

Sau khi đã chắc chắn về độ chính xác khung mới triển khai lắp các khung nối tiếp vào khung kết cấu giằng chính, cố gắng lắp các thanh xà gồ giàn trải tối thiểu 50% của khoanh so với khi hoàn thiện.

thi công nhà khung thép (2)
nhà thép vững chắc, khó sập. 

Điều cốt lõi để tạo nên sự chắc chắn của hệ thống nhà thép tiền chế là hệ thống khung giằng, đo là kin nghiệm xương máu của đơn vị chúng tôi, nay xin chia sẽ với bạn đọc để hạn chế tối thiểu tình trạng gẫy đổ nhà thép tiền chế.

Đơn vị chúng tôi là công ty chuyên thiết kế và lắp dựng nhà thép tiền chế, thi công chống dột nhà xưởng, kho bãi, nhà văn phòng, thi công lắp đặt hệ thống mái che, mái xếp, vòm xưởng, vòm nhà xe, và cả bạt che cho các quán nhậu, cửa hàng, văn phòng,..

Châm ngôn của công ty chúng tôi : Uy tín- Tận Tậm- Chất lượng đúng với giá thành, và đặc biệt thái độ làm việc tuyệt đối không câu nệ công trình lớn hay nhỏ.

Leave a comment